Vitamin B6

Điểm danh ngay 6 vai trò nổi bật của vitamin B6

Tác giả: admin11 Tháng Chín, 2022

Các dẫn xuất của vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng thần kinh, chức năng tuần hoàn và trao đổi chất. Chính vì vậy, khi cơ thể bị thiếu vitamin bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm.

 

1. Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là 1 vitamin thuộc nhóm vitamin B phức tạp. Vitamin này đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của hệ thần kinh, gan và cả bộ phận có lớp sừng. Bổ sung vitamin B6 đầy đủ giúp cơ thể duy trì các chức năng thể chất tâm lý. Duy trì hoạt động ổn định của gan, hỗ trợ trao đổi chất và giúp làm đẹp da, tóc, móng chắc khỏe hơn.

Vitamin B6

B6 là vitamin thiết yếu cho cơ thể

2. Vitamin B6 có vai trò gì đối với cơ thể?

2.1. Hỗ trợ chuyển hóa chất

Vitamin B6 trong cơ thể sẽ hoạt động như 1 coenzyme hỗ trợ chuyển hóa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng: chất béo, protein, carbohydrate,… Không chỉ vậy, vitamin này còn có vai trò hỗ trợ quy trình chuyển hóa tryptophan thành niaciamide. 

Vitamin B6

Công thức hóa học của vitamin B6

Thiếu vitamin B6, homocysteine không được kiểm soát và tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến mạch máu. Điều đó có thể khiến mạch máu bị viêm từ bên trong tĩnh mạch, động mạch. Ảnh hưởng lớn đến sự lưu thông máu trong cơ thể. Nếu không nhanh chóng giải quyết, homocysteine sẽ khiến thành mạch dày lên, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đau tim. 

2.2. Hỗ trợ chức năng não

Khi cơ thể thiếu vitamin B6 nhận thức và trí nhớ có thể sẽ bị ảnh hưởng. Thiếu B6 cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer thường gặp ở người già. Nồng độ homocysteine cao không chỉ ảnh hưởng đến mạch máu và tim mà còn khiến tế bào thần kinh trung ương bị tổn hại. 

Ngoài ra, vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích các loại “hormone hạnh phúc”: serotonin, norepinephrine. Nó giúp điều chỉnh tâm trạng tốt khiến bạn cảm thấy thoải mái, và vui vẻ hơn.  

Vitamin B6

Vitamin B6 rất tốt cho não bộ

2.3. Bảo vệ mắt

Đôi khi, chế độ ăn uống không khoa học, thiếu hụt B6 dẫn đến những vấn đề về mắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn bổ sung vitamin B6 cùng với những loại vitamin thiết yếu khác có thể ngăn ngừa chứng rối loạn mắt và các vấn đề liên quan đến thị lực. 

Không chỉ vậy, người ta còn thấy rằng vitamin B6 có tác dụng giúp làm chậm và ngăn sự khởi phát của các bệnh về mắt như: thoái hóa điểm vàng và các vấn đề về thị lực.

2.4. Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể được ngăn chặn hoặc giảm bớt nếu người bệnh bổ sung nhiều vitamin B6. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc bổ sung đầy đủ vitamin B6 giúp giảm mụn trứng cá, đau tức vùng ngực, giảm buồn nôn, chuột rút và chống nhức đầu, mệt mỏi trong thời gian trước chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin B6 có tác động tích cực tới thần kinh nên người ta tin rằng nó có tác dụng với PMS. Vitamin B6 còn giúp tăng lưu lượng máu, điều hòa các hormone nên có thể được giảm thiểu khi bạn bổ sung đủ vitamin B6. Đặc biệt là khoảng 10 ngày trước mỗi kỳ kinh nguyệt.

2.5. Giảm triệu ốm nghén khi mang thai

Ốm nghén là 1 vấn đề rất đáng quan ngại đối với phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vitamin B6 có tác dụng trong việc giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén xuất hiện trong thai kỳ. 

Vitamin B6

Các thực phẩm chứa vitamin B6 rất quen thuộc

Theo nghiên cứu những phụ nữ mang thai được theo dõi trong 24 giờ trước và sau khi điều trị bằng vitamin B6. Người ta thấy mức độ buồn nôn của những người sử dụng vitamin B6 đã được giảm thiểu đáng kể.

3. Đối tượng nào cần bổ sung thêm vitamin B6?

Thông thường, vitamin B6 bổ sung qua việc ăn uống đầy đủ. Một chế độ ăn khoa học giúp bạn có đủ lượng vitamin cần thiết. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp người bệnh cần sử dụng thêm vitamin B6 hoặc dùng thêm những nguồn thực phẩm chức năng cung cấp B6 khác. 

Vitamin B6

Cần bổ sung thuốc vitamin B6 trong trường hợp cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ

  • Thiếu máu.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • Điều trị rối loạn thần kinh.
  • Ốm nghén.
  • Phòng ngừa các bệnh tim, đột quỵ.
  • Rối loạn di truyền.

Đôi khi, chế độ ăn không đủ dinh dưỡng khiến thiếu vitamin B6. Lúc này, bạn cần bổ sung B6 nếu cần thiết. Lưu ý, nếu bạn bị thiếu vitamin B6 thì có nguy cơ bị thiếu hụt những loại vitamin khác. Những người bị thiếu vitamin B6 sẽ gặp những triệu chứng như mệt mỏi, lo âu, và thậm chí có nguy cơ bị trầm cảm.

Quý khách có nhu cầu mua Vitamin B6 cũng như các loại vitamin, mỹ phẩm khác có thể truy cập website I-Pharmacy.vn hoặc vào fanpage Lyna Pharmatech để đặt hàng nhanh, chất lượng với giá ưu đãi.

0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trống