vitamin D

Lợi ích và tác dụng của vitamin D trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Tác giả: admin17 Tháng Bảy, 2022

Vitamin D đóng 1 vai trò rất quan trọng trong phát triển xương và răng. Nó còn giúp hấp thu dễ dàng canxi cũng như photphat. Đồng thời nó còn đảm bảo hệ miễn dịch của bạn hoạt động được hiệu quả hơn. Ngoài những công dụng kể trên, các bạn hãy cùng I-Pharmacy tìm hiểu vitamin D có những lợi ích và công dụng gì nhé!

 

1. Vitamin D có tác dụng gì?

1.1. Ngăn ngừa bệnh tật

Các nghiên cứu chứng minh cho thấy rằng vitamin D có khả năng ngăn ngừa bệnh tật một cách tuyệt vời.

vitamin D

vitamin D

  • Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ gây xơ vữa mạch máu. Nhờ vậy mà giảm các bệnh lý về tim mạch.
  • Vitamin D còn giúp giảm tình trạng cảm cúm, đặc biệt ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.
  • Bổ sung vitamin D cho người lớn tuổi hoặc phụ nữ thời mãn kinh giúp ngăn tình trạng loãng xương.
vitamin D

Bổ sung vitamin D giúp giảm tình trạng cảm cúm ở trẻ nhỏ

1.2. Giảm tình trạng trầm cảm

Một điều thú vị rằng vitamin D đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát tâm trạng và tinh thần. Bằng chứng là những người mắc bệnh trầm cảm tham gia nghiên cứu khi được bổ sung đầy đủ vitamin D thì thấy rằng các triệu chứng được cải thiện.

1.3. Giúp giảm cân nặng

Một điều thú vị khác đó là vitamin D còn giúp giảm cân nặng nếu chúng ta bổ sung vào chế độ ăn hợp lý. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia được bổ sung vitamin D trong chế độ ăn giảm được nhiều cân nặng. Các nhà khoa học cũng đã nhận định rằng sự kết hợp giữa canxi và vitamin D sẽ giúp hiệu quả tăng lên gấp nhiều lần.

Vitamin D có tác dụng gì?

2. Những đối tượng nào dễ bị thiếu vitamin D?

Có khá nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sản xuất qua ánh nắng mặt trời. Đó là:

vitamin D

Bổ sung vitamin D bằng viên uống bổ sung

  • Những người sống ở những thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng sẽ ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng hay các vật dụng che chắn cũng giúp ngăn cản da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Những người có làn da tối màu hơn thường có lượng sắc tố (melanin) cao. Chính các sắc tố này đã ngăn cản tác dụng từ ánh nắng mặt trời.

Những yếu tố trên đều làm ngăn cản tác dụng của ánh nắng mặt trời. Từ đó, vitamin D ít hoặc không được sản xuất cung cấp cho da. Tuy nhiên các bạn không nên quá lo lắng, bởi có nhiều phương pháp khác bổ sung lượng vitamin còn thiếu cho cơ thể.

3. Dấu hiệu của người bị thiếu vitamin D là gì?

Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ thì sẽ có những biểu hiện sau:

  • Cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi hay không được khỏe.
  • Cảm giác đau nhức ở xương hay cơ hoặc bạn cũng có thể gặp tình trạng yếu cơ. Lúc này chúng ta nhanh cảm thấy mỏi cơ khi leo cầu thang hoặc đi bộ xa.
  • Dễ bị gãy xương khi bị chấn thương nhẹ cũng là 1 dấu hiệu của thiếu vitamin D.

Bác sĩ có thể phát hiện tình trạng thiếu vitamin D thông qua những triệu chứng và dựa vào X quang. Khi xác định được rằng cơ thể đang thiếu vitamin D thì bạn cần phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống và kết hợp theo toa của bác sĩ.

4. Cách bổ sung đầy đủ vitamin D

Bạn đã biết được vitamin D có những tác dụng gì rồi đúng không nào? Vậy thì chúng ta có thể bổ sung vitamin D từ những nguồn nào? Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy vitamin D ở trong những loại thực phẩm sau:

vitamin D

Thực phẩm giàu vitamin D

  • Cá hồi;
  • Cá mòi;
  • Trứng;
  • Tôm;
  • Sữa;
  • Ngũ cốc;
  • Yogurt.

Nếu chỉ bổ sung vitamin D từ chế độ ăn thì có vẻ chưa đủ, đặc biệt đối với những đối tượng dễ thiếu hụt vitamin. Lúc này, viên uống tổng hợp, thực phẩm chức năng sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin D cho cơ thể. Lượng vitamin D uống hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng của mỗi người. Ở những người mắc loãng xương hay xác định là thiếu vitamin D thì cần thiết bổ sung nhiều hơn. Đối với những đối tượng không mắc phải tình trạng thiếu hụt vitamin D thì có thể bổ sung như sau:

  • Trẻ em / thanh thiếu niên: bổ sung 600 IU mỗi ngày;
  • Người trưởng thành < 70 tuổi: bổ sung 600 IU mỗi ngày;
  • Người già > 70 tuổi: bổ sung 800 IU mỗi ngày;
  • Phụ nữ có thai (hoặc cho con bú): bổ sung 600 IU mỗi ngày.

Như vậy, vitamin D có những tác dụng gì? – Vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể mỗi chúng ta. Ngoài ra, nó còn đem lại lợi ích giúp ngăn ngừa bệnh tật. Bổ sung vitamin D đầy đủ là cần thiết, đặc biệt với các đối tượng dễ bị thiếu hụt. 

Mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng nào báo hiệu thiếu hụt vitamin. Đồng thời tăng cường bổ sung vitamin D qua chế độ ăn cũng như viên uống sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn. Hy vọng qua bài viết này của I-Pharmacy.vn sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin về vitamin D và tầm quan trọng của nó.

Quý khách có nhu cầu mua Vitamin D cũng như các loại vitamin khác có thể truy cập website I-Pharmacy.vn hoặc vào fanpage Lyna Pharmatech để đặt hàng nhanh, chất lượng với giá ưu đãi.

0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trống